Pages

Subscribe:

Danh mục

About

Social Icons

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Kinh tế Việt nam trước việc Trung Quốc hạ giàn khoan HD-981


Như chung ta đã  biết những ngày cuối tháng tư và đầu tháng năm năm 2014 cường quốc số 1 châu á  về kinh tế và  nên kinh tế thứ 2 thế giới Trung Quốc, đã ngang nhiên đưa giàn khoan mang kí hiệu Haiyang 981 (HD981)vào vùng biển mà Việt Nam có toàn quyền về đặc quyền kinh tế.
Khu vực đặt giàn khoan HD-981 

Như chung ta đã  biết những ngày cuối tháng tư và đầu tháng năm năm 2014 cường quốc số 1 châu á  về kinh tếvà  nên kinh tế thứ 2 thế giới Trung Quốc, đã ngang nhiên đưa giàn khoan mang kí hiệu Haiyang 981 (HD981)vào vùng biển mà Việt Nam có toàn quyền về đặc quyền kinh tế với lí do thăm do dầu khí. Chưa dừng lại ở đó phía Trung quốc còn đưa các tàu chiến quân sư hạng nặng, máy bay chiến đấu tầm chung và một loạt tàu nhỏ bảo vệ dàn khoan, hành động nhằm nói với Việt nam và các nước  ĐNA khác rằng họ là nước lớn và muốn thiết lập cái  gọi là đường lưỡi bò trên biển Đông. Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan cách quần đảo Hoàng Sa 80 hải lí trong thềm lục địa của việt nam,  mà phía họ cho rằng là của họ, dù đã có nhiều bằng chứng chứng minh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của ông cha,tổ tiên Việt nam khai phá.

Nguy hiểm hơn khi tàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào vùng giàn khoan nhằm kêu gọi, yêu cầu rút dàn khoan về nước, ngay lập tức phía TQ cho các tàu dân,tàu quân sự  ra chèn ép phun vòi rồng, tông va  vào tàu việt nam khiếm nhiều cán bộ bị thương và tàu bị hư hại nặng nề, nhưng chưa có thiệt hại nào về người. ngoài ra tàu trung quốc đã đâm chìm 1 tàu cá của ngư dân Việt nam ngay tại vùng biển của ta
Tàu chiến Trung Quốc phun vòi rồng , nhả khỏi vào tàu Việt Nam

Cái cách mà phía Trung Quốc làm trong suốt hơn 1 tháng qua là hành động cực kì nguy hiểm và vô nhân đạo.Vi phạm các luật pháp quốc tế và luật biển năm 1982, quy ước biển Đông DOC và  nhiều thứ khác,đã và đang được cộng đồng thế giới quan ngại rất sâu sắc trong thời gian qua và tiếp tục là chủ đề nóng trên các diễn đàn thế giới. Hà Nội đã 3 lần gửi công hàm cho Bắc kinh yêu cầu Bắc kinh rút gian khoan nhưng không có  hồi âm, đó là cách hành sử vô trách nghiệm với những  gì họ đã làm. Phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc liên tục đăng dàn rằng : Bắc  kinh không có ý định gây bất hòa trên biển nhưng cái cách họ làm là đi ngược lại tuyên bố trên. Những người dân Việt nam không muốn  chiến tranh nhưng nếu nó phải tới thì sẽ gây hậu quả khôn lường cho các nước khác.

Kinh tế sẽ ra sao? 

Người dân Việt đã quá quen với những hàng hóa nhập từ trung quốc về. Có thể nói 60% hàng hóa Việt nam đang sử dụng là hàng mà chúng ta gọi là hàng Tàu. Hàng tàu không chỉ len lỏi vào các nhà dân, xí nghiệp mà cả các cơ quan lớn tại Việt Nam. Nói chung là dân việt quá ham dùng đồ Tàu chỉ vì giá quá rẻ và vì mẫu mã đẹp
Thế nhưng sau khi Trung Quốc hạ  dàn HD 981, hàng tàu đang bị ghét dù vẫn có người mua. Thống kê cho thấy người dân việt nam đang có xu hướng mua đồ hãng nhiều hơn trong thời gian qua, các hàng hóa trung quốc tiêu thụ chậm lại so với nhiều năm trước
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn ở việt nam gặp tình trạng đình công trong những ngày đầu tiên khi chính quyền Bắc Kinh đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của việt nam, tình hình biểu tình rầm rộ, bạo loạn từng diễn ra ở vài tỉnh miền đông nam bộ  đã khiếm nhiều người dân bị kẻ xấu lôi kéo kích động đập phá tài sản các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan,…vv. Gây thiệt hại về hình ảnh người Việt nam và kinh tế dù không quá nặng nề.

Bất Động sản thì như thế nào?

Thị trường bất động sản sau khoảng  thời gian đóng  băng đang dần hồi phục với những dự án giá rẻ như vp5, vp6 linh đàm, kim văn kim lũ tại hà nội…cùng nhiều dự án khác trên toàn việt nam sẽ gặp thách thức không nhỏ do việc huy động vốn bởi lí do người dân sẽ khó trong việc kiếm thêm tiền từ việc bán hàng trung quốc.
Dù gói 30 ngàn tỷ đã được tung ra và các chung cư như chung cư vp6 linh đàm cũng đang được gấp rút hoàn thành nhằm thu hồi vốn và giúp  người dân có chỗ ở . những người dân khó khăn vẫn đang chưa tiếp cận với nguồn  vốn trên nhiều, và đôi khi là khó có khả năng tiếp cận với nó
Đa số người dân việt nam còn nghèo  không có kiến  thức pháp luật đủ sâu rộng để hiểu biết về nhà ở xã hội ngoại trừ dân tri thức, người ở thành phố lớn, nên chungcu vp6 linh dam hay nhiều chung cư giá rẻ  được xây dựng để giúp những người dân chuyển tới ở thành phố lớn để họ có được sự hiểu biết hơn về luật pháp , có nơi ăn ở chứ không phải nay đây mai đó.  Một chính sách  tốt của nhà nước cho  người dân.

Kinh tế Việt nam đang tăng trưởng đều và nhanh, việc Trung quốc hạ giàn khoan HD981 trên vùng biển của chúng ta là thách thức và động lực cho đoàn kết dân tộc, tạo nền kinh tế mạnh hơn trong tương lai.